รีวิว Orbiter 2010 ซิมมูเลเตอร์ยานอวกาศสมจริง

Posted on Updated on

Orbiter 2010 เป็นโปรแกรมจำลองหรือซิมมูเลเตอร์สำหรับยานอวกาศ เท่าที่ผมลองทดลองมาหลายโปรแกรม โปรแกรมนี้น่าจะสมจริงที่สุดเท่าที่มีในปัจจุบัน  Orbiter 2010 ถูกพัฒนาโดย ดร. Martin Schweiger นักวิจัยจากแผนกวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัย University College London ในตอนนั้นเขารู้สึกว่าโปรแกรมจำลองการบินอวกาศไม่ค่อยสมจริงเท่าไร จึงได้ตัดสินใจเขียนโปรแกรมนี้ขึ้นมา และยังได้ใช้โปรแกรมนี้ช่วยการสอนนักศึกษาในห้องเรียนอีกด้วย และที่สำคัญ โปรแกรมนี้แจกฟรี

เนื่องจากมันค่อนข้ามสมจริงทำให้ค่อนข้างยากในการเล่นเลยทีเดียว ผู้เล่นควรมีพื้นฐานเกี่ยวกับเคลื่อนที่ในอวกาศหรือแรงโน้มถ่วง (Orbital mechanism) เช่นเกม Kerbal Space Program จะทำให้เล่นโปรแกรมนี้ได้ง่ายขึ้น

มาดูภาพคร่าวๆของโปรแกรมนี้

กระสวยอวกาศแอตแลนทิส (Space Shuttle Atlantis) ออกตัว

or001

or007

ภาพหน้าจอควบคุม (MFD)

or002

บูสเตอร์เชื้อเพลิงแข็งดีดตัวออก

or008

ดีดถังเชื้อเพลิงหลักออก

or009

ภาพภายในห้องนักบิน

or004

เชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station :ISS)

or005

or006

ลงจอด

or003

 

ยังมีหลายอย่างให้ทำเช่น ไปดวงจันทร์ ดาวอังคาร ดวงจันทร์ของดาวพฤหัส ปล่อยกล้องโทรทรรศน์อวกาศ บินด้วยยานล้ำอนาคต SSTO (Single-stage-to-orbit)

ดาวโหลดโปรแกรม(ฟรี) (คลิ๊ก zip หรือ msi เว็บดาวน์โหลดอยู่ด้านล่างขวา)
หรือเข้าจากที่นี่
เว็บดาวน์โหลด 1 โหลดแค่ Base 129.08 MB ก็เล่นได้แล้ว หากอยากได้ภาพสวยขึ้น โหลด Bigfile 1.98 GB
เว็บดาวน์โหลด 2 Base 129 MB
เว็บดาวน์โหลด 3 Base 129 MB
ดาวโหลดเสียงประกอบ OrbiterSound 4.0 ขนาด 51 MB (คลิ๊กโหลดที่มุมขวา)

เนื่องจาก Orbiter 2010 เป็นโปรแกรมซิมมูเลเตอร์ ไม่ได้ออกมาสำหรับเล่นเป็นเกมโดยเฉพาะ หน้าตา launcher ดูเก่าๆ โปรแกรมจะแบ่งเป็นฉาก(Scenario) ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน แต่ละยานจะอยู่คนละฉากกัน

Scenario ที่ผมมักใช้คือโฟลเดอร์ Checklist ฉาก Quickstart คุณจะอยู่ในยาน SSTO ชื่อ Delta-glider บินง่ายสำหรับมือใหม่ สำหรับวิธีเล่นภาษาไทยอ่านได้จาก ทริคเล็กๆน้อยๆสำหรับ Orbiter 2010  ที่ผมเขียน

ถ้าเล่นไม่เป็นให้ศึกษาจากคู่มือที่มากับโปรแกรมอยู่ในโฟลเตอร์ Doc ไฟล์ PDF ชื่อ Orbiter ความยาาวประมาณ 135 หน้า หน้าปุ่มควบคุมอยู่ที่หน้า 32-36 นอกจากนั้นยังมีคู่มือสำหรับยานแต่ละลำแยกออกไป หรือนั่งดู  Tutorial ที่มากับโปรแกรม หรือจะศึกจาก Channel ในยููทูปอย่าง เช่นของ David Courtney ไปที่ playlist แล้วมองหา Orbiter 2010 – Absolute Beginner Guide

ยากไปใช่มั๊ยงั้นลอง Kerbal Space Program
อยากท่องอวกาศหรือ ลองนี่ Space engine
อยากทำลายดาวลอง Universe sandbox 2

ติดตามเพจ https://www.facebook.com/punpunsara/

 

 

1 thoughts on “รีวิว Orbiter 2010 ซิมมูเลเตอร์ยานอวกาศสมจริง

    คมเพชร said:
    มิถุนายน 15, 2019 เวลา 21:41

ใส่ความเห็น