ปัญญาประดิษฐ์ MogAI ทำนายผลการเลือกตั้งสหรัฐ 2016 ได้ถูกต้อง

Posted on Updated on

ปัญญาประดิษฐ์ MogAI ได้ทำนายว่าโดนัลด์ ทรัมป์จะชนะฮิลลารี คลินตันในการเลือกตั้งประธานธิบดีสหรัฐอเมริกา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เคยทำนายผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีได้ถูกต้องถึง 3 ครั้งมาแล้ว

Donald_Trump_by_Gage_Skidmore_3 (1).jpg
ภาพโดย Gage skidmore Wikimedia / CC BY-SA 3.0

MogIA ถูกพัฒนาโดย Sanjiv Rai ผู้ก่อตั้ง Genic.ai MogIA ได้นำข้อมูล 20 ล้าน data point จากแพลตฟอร์มสาธารณะอย่าง Google, Facebook, Twitter และ YouTube  มาวิเคราะห์ข้อมูลการมีส่วนร่วม (Engagement) กับแฟลตฟอร์มต่างๆ เช่น การทวีตใน Twitter การถ่ายทอดสดใน Facebook ผลปรากฎว่าการมีส่วนร่วมเกี่ยวกับทรัมป์ได้มีคะแนนสูงกว่าการมีส่วนร่วมสูงสุดของโอบาม่าในปี 2551 ถึง 25%

MogAI ถูกสร้างในปี 2547 และมันก็ฉลาดขึ้นเรื่อยๆ และมันก็ได้ทำนายผลการเลือกตั้งเบื้องต้น (Primary) เพื่อคัดเลือกตัวแทนพรรคเดโมแครตและรีพับลิคกันได้อย่างถูกต้อง Sanjiv Rai กล่าวว่าผู้ที่ได่รับการมีส่วนร่วมมากกว่าจะได้รับชัยนะการเลือกตั้ง ซึ่งหมายความว่าโดนัลด์ ทรัมป์จะชนะฮิลลารี คลินตันในการเลือกตั้งประธานธิบดี ขณะที่ผลสำรวจโพลโดยมนุษย์ส่วนใหญ่ในสหรัฐกลับให้ฮิลลารีมีคะแนนเหนือโดนัลด์ ทรัมป์

“อัลกอริทึมส่วนใหญ่จะได้รับผลจากความอคติของโปรแกรมเมอร์หรือนักพัฒนา แต่ MoglA มุ่งที่จะเรียนรู้จากสภาพแวดล้อม พัฒนาตามกฎของมันเองและสร้างระบบความเชี่ยวชาญโดยปราศจากการละทิ้งข้อมูล” Sanjiv Rai ผู้พัฒนา MoglA กล่าว

ที่มา: CNBC, Business Insider

ติดตามเพจ https://www.facebook.com/punpunsara/

ใส่ความเห็น