พบแล้ว ยาน Philae ที่หายไปบนดาวหาง 67P

Posted on

ถ้าใครยังไม่รู้จักยานลงจอด Philae ให้อ่านในบทความเก่า หรือ อ่านจากกระทู้ Pantip ของผม

เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา องค์การอวกาศยุโรป (European Space Agency) หริอ ESA ได้บอกถึงการค้นพบ Philae ยานลงจอดที่สัญญาณขาดหายไปในช่วงต้นปี เนื่องจากการลงจอดที่ผิดพลาดทำให้ยานกระเด้งไปอยู่ในจุดมีแสงอาทิตย์ส่องผ่านน้อย อาจจะเป็นใต้ผาหรือผนังของหลุมอุกาบาต ซึ่งก็ไม่ทราบจุดว่าเป็นจุดใน จนสัญญานระหว่างยานลงจอด Philae และยานโคจร Rosetta ขาดหายไปในที่สุด แม้พยามติดต่อแล้วหลายครั้งก็ไม่สามารถติดต่อกันได้อีก จนผู้อำนวยการโครงการยาน Philae ประกาศถึงความสิ้นหวังในติดต่อกับยานอีกแล้ว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2559 ยานโคจร Rosetta ก็สามารถถ่ายรูปยานลงจอด Philae ได้แล้ว จากการถ่ายด้วยกล้อง OSIRIS ของ Rosetta ที่ระยะห่าง 2.7 กิโลเมตร พบเห็นลำตัวของยานและขาสองข้าง จากขาทั้งหมดสามข้าง ดังรูป

ESA_Rosetta_PhilaeFound-1024x640
ภาพโดย ESA/Rosetta/MPS
Philae_close-up_labelled_node_full_image_2
ภาพโดย ESA/Rosetta/MPS

อย่างไรก็ตาม เป็นไปได้ยากที่จะติดต่อกับยาน Philae ได้อีกครั้ง อุปกรณ์บางชิ้นคงเสียหายจากอวกาศที่หนาวเย็น แต่การที่ทราบถึงจุดที่อยู่ของ Philae นั้นจะทำให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่ยาน Philae ได้เคยส่งมาได้ดียิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน ยานโคจร Rosetta ก็กำลังจากหมดวาระการทำภารกิจแล้ว โดย ESA วางแผนที่จะยุติภารกิจของ Rosetta โดยการนำยานพุ่งชนดาวหาง ในวันที่ 30 กันยายน 2559 หรือสิ้นเดือนที่จะถึงนี้ หากผู้เขียนมีเวลาจะมาเขียนบทความของ Rosetta เพื่อปิดท้ายภารกิจสำรวจดาวหางอันยานนี้

ที่มา : ESA, BBC

ติดตามเพจ https://www.facebook.com/punpunsara/

ใส่ความเห็น