การศึกษาพบ 2 ใน 3 ของโรคมะเร็งเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถึงแม้ว่าจะเป็นคนรักษาสุขภาพ

Posted on Updated on

โดยทั่วไปคนเรามักคิดว่ามะเร็งเกิดจากสภาพแวดล้อมและพันธุกรรม การศึกษาล่าสุดพบว่า 2 ใน 3 ของเร็งเกิดจากการผิดพลาดแบบสุ่มของการจำลองแบบ DNA (DNA replication) ระหว่างการแบ่งตัวของเซลล์

ดร.Cristian Tomasetti นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์มะเร็ง Johns Hopkins Kimmel หนึ่งในผู้วิจัยกล่าวว่า  “เป็นที่รู้กันดีว่าเราต้องหลีกเลี่ยงปัจจัยสภาพแวดล้อมก่อมะเร็งเช่น ควันบุรี่ เพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง แต่ไม่ค่อยเป็นที่รู้กันนักคือ ในแต่ครั้งที่เซลล์แบ่งตัวและสร้าง DNA ก๊อปปี้ เพื่อสร้างเป็นเซลล์ใหม่ มันเกิดความผิดพลาดได้” การวิจัยในอดีตมักมองข้ามสาเหตุนี้ การศึกษาครั้งนี้เป็นการประมาณการสัดส่วนของกลายพันธุ์ (mutation) ที่เกิดจากความผิดพลาดแบบสุ่มในการจำลองแบบ DNA เป็นครั้งแรก

DNA_replication_en.svg
ภาพประกอบ : การจำลองแบบ DNA โดย wikimedia

การศึกษาครั้งได้วิเคราะอุบัติการการเกิดมะเร็งใน 69 ประเทศ ในโรคมะเร็ง 32 ชนิด ด้วยการใช้ลำดับ DNA และข้อมูลระบาดวิทยา นักวิจัยได้พัฒนาแบบจำลองคณิศาสตร์เพื่อประเมินผลที่เกิดจากการจำลองแบบที่ผิดพลาด พบว่าในมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งสมอง และมะเร็งกระดูก พบว่า 95% เกิดจากการผิดพลาดในการจำลองแบบ 75% ในมะเร็งตับอ่อน แต่ในมะเร็งปอดส่วนใหญ่เกิดจากการสูบบุรี่และปัจจัยสภาพแวดล้อมอื่นๆ ขณะที่เกิดจากการผิดพลาดแบบสุ่มในการจำลองแบบเพียง 35%

โดยภาพรวมการกลายพันธ์ุเป็นมะเร็งเกิดจากผิดพลาดแบบสุ่มในการจำลองแบบ 66% เกิดจากปัจจัยสภาพแวดล้อม 29% และเกิดจากปัจจัยทางพันธุกรรม 5%

ผลการวิจัยนี้สอดคล้องกับการศึกษาในปี 2015 แต่เป็นงานวิจัยเฉพาะผู้ป่วยในอเมริกา แต่ในครั้งนี้ศึกษามะเร็งจากผู้ป่วยใน 69 ประเทศ

การค้นพบครั้งนี้ช่วยอธิบายว่าทำไมมะเร็งถึงเกิดกับคนที่แม้จะรักษาและไม่มีประวัติทางพันธุกรรมของโรคมะเร็งในครอบครัว

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราก็คงยังต้องสนับสนุนให้หลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมและไลฟ์สไตล์ในการดำเนินชีวิตที่เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเนื่องจาก 1 ใน 3 ยังสามารถป้องกันได้ และควรพัฒนาวิธีตรวจพบมะเร็งโดยเฉพาะอย่างยิ่งในมะเร็งระยะแรกๆซึ่งมีโอกาสรักษาให้หายได้สูง

ที่มา : The Telegraph, Gizmodo, Science
ติดตามเพจ : https://www.facebook.com/punpunsara/

ใส่ความเห็น