รีวิวเกม Tropico 5 เกมการเมืองการปกครองที่ถูกแบนในไทย

Posted on Updated on


เกม  Tropico 5 เป็นเกมเกี่ยวกับการเมืองการปกครองและเศรษฐกิจ ออกจำหน่ายหลังการรัฐประหารปี 2557 เพียงแค่วันเดียว ต่อมาถูกแบนเนื่องจากเนื้อหาเกมขัดความสงบเรียบร้อยและขุ่นเคืองถึงสถาบันกษัตริย์ และตกเป็นข่าวอีกครั้งเมื่อเกมออกภาพเสริมออกมาล้อเลียนการแบนของประเทศไทยเมื่อไม่กี่วันมานี้

ผมเล่นเกมนี้จบมาแล้วรอบแล้ว อย่างแรกคือเราจะเล่นเป็นตัวแทนของกษัตริย์คล้ายๆขุนนางมาปกครองเกาะๆหนึ่ง เหมือนสมัยก่อนที่ควีนอังกฤษส่งผู้แทนมาปกครองประเทศอาณานิคม อย่างที่สองคือเกมนี้ตั้งชื่อกษัตริย์ไม่ได้ เราตั้งได้แค่ชื่อของราชวงศ์หรือตะกูลเราเอง เกมนี้เป็นเกมที่ดีมากๆ เป็นเกมเกี่ยวกับการเมืองการปกครองและเศรษฐกิจ คนที่เรียนรัฐศาสตร์หรือเศรษฐศาสตร์ควรจะได้เล่น

ผมจะเล่าเนื้อหาเกมคร่าวๆว่าเกมนี้น่าสนใจยังไง

ภาพปกของเกม Tropico 5
ภาพปกของเกม Tropico 5

เกมนี้จะแบ่งออกเป็นยุคๆ ยุคแรกเป็นยุคล่าอาณานิคมเราถึงส่งมาปกครองเกาะๆหนึ่ง มาหาประโยชน์แล้วส่งเงินกลับประเทศแม่ เล่นไปสักพักพวกชาวเกาะจะชักชวนให้เราแยกตัวอิสระภาพจากประเทศแม่ เหมือนอเมริกาในสมัยก่อน กษัตริย์ชอบให้เราส่งเงินเยอะมากไปสร้างประราชวังใต้น้ำอะไรก็ไม่รู้ ชาวเกาะยุยงให้เราหมิ่นเจ้าถ้าเราไม่ทำจะก่อจราจล แถมบางที่ก็ลอบสังหารพวกษัตริย์นิยมในเกาะเราซะงั้น ชอบหางานให้กษัตริย์ไม่พอใจเรา ถ้าเราไม่ทำให้กษัตริย์พอใจเราจะไม่ได้ต่ออายุการปกครอง ระหว่างนี้ก็มีโจรสลัดบุกด้วย เศรษฐกิจเป็นแบบง่ายๆคือ ปลูกพืช ฝ้าย ยาสูบ เลี้ยงสัตว์ ทำเหมือง ตัดต้นไม้ ราคาแห่งอิสระภาพคือจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อความเป็นอิสระ ถ้าไม่จ่ายก็ต้องสู้กับทหารประเทศแม่ที่มาถล่มเราให้ได้

ยุคต่อมาเป็นยุคสงครามโลก ยุคนี้เราสามารถเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งได้แล้ว เราจะเลือกให้ทุกคนมีสิทธิเลือกตั้งก็ได้ หรือจะให้เฉพาะคนรวยเลือกตั้งก็ได้ หรือจะเป็นเผด็จการไม่มีการเลือกตั้งก็ได้ ถ้าเราเลือกที่จะมีการเลือกตั้งเราต้องพยายามเอาใจประชนให้มีอาหารกิน มีที่อยู่อาศัย มีศาสนา เศรษฐกิจเริ่มมีโรงงานทอผ้า โรงงานเหล็ก คล้ายยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม เป็นจุดเริ่มฝ่ายเอาใจแรงงานที่ถูกกดขี่หรือคอมมิวนิสต์ หรือฝ่ายนายทุนอุตสหกรรมที่สร้างกำไรได้ดี นอกจากนั้นยังจะต้องมีกองทัพที่แข็งแกร่งเตรียมพร้อมสำหรับการรุกรานจากสงคราม

ยุคต่อมาเป็นยุคสงครามเย็น ความยากของยุคนี้หรือต้องคอยเอาใจอเมริกากับสหภาพโซเวียต ถ้าเราเลือกอยู่กับอเมริกาเราได้เงินช่วยเหลือเยอะ แต่จะโดนโซเวียตบุกบ่อย ถ้าเลืือกอยู่ข้างโซเวียตจะไม่ค่อยโดนบุกแต่จะไม่ค่อยได้เงินจากโซเวียต ทำให้ยากในการพัฒนาเศรษฐกิจที่ต้องใช้เงิน หรือเราจะเลือกเป็นนกสองหัวก็ได้

ยุคสุดท้ายเป็นยุคสมัยใหม่ การปกครองด้วยการเลือกตั้งเริ่มยากขึ้นเพราะต้องเราใจกลุ่มต่างๆในประเทศ เช่น กลุ่มศาสนานิยมชอบให้สร้างโบสถ์ไม่ชอบนโยบายแต่งงานเกย์ กลุ่มหทารนิยมชอบให้สร้างกองทัพ กลุ่มนายทุนชอบให้สร้างอุตสาหกรรมไม่ชอบนโยบายสวัสดิการ กลุ่มคอมมิวนิสต์ชอบให้รัฐจัดนโนบายสวัดิการ กลุ่มสิ่งแวดล้อมไม่ชอบให้มีอุตสหากรรม กลุ่มชาตินิยมไม่ชอบแรงงานอพยบ กลุ่มโลกภิวัตน์นิยมชอบเศรษฐกิจเสรี เศรษฐกิจเริ่มมีการท่องเที่ยว การเมืองโลกมีเริมมีจีน อาหรับ ยุโรป ทรัยกรธรรมชาติได้แก่ แร่ ป่าไม้ ประมง น้ำมันเริ่มหมดไป ความต้องการใช้ไฟฟ้าเริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

จุดสำคัญของเกมนี้คือไม่ว่าจะเป็นยุคใด เราปกครองแบบไหนดีแค่ไหน ก็จะมีพวกต่อต้านเราเสมอ มักชอบออกมาก่อกบฏ ทำให้การเลือกที่จะเผด็จการมันง่ายกว่าประชาธิปไตย ถ้าเป็นประชาธิปไตยแล้วเราแพ้เลือกตั้งคือเกมโอเวอร์ ถ้าเราอยากชนะเลือกตั้งคือต้องเอาใจประชาชนให้ประชาชนอยู่ดีกินดี แต่ว่ามันยากเพราะเราต้องใช้เงินจำนวนมากในที่ทำเรื่องต่างๆ ประชาชนเรียกร้องเรื่องมากขึ้น แถมต้องเอาใจหลายๆกลุ่ม สื่อหนังสือพิมพ์ก็ชอบเสี้ยมขนาดเราสร้างโรงพยายาลให้มันยังบอกว่าเห็นประชนเป็นเด็กหรือไง เลือกเป็นเผด็จการง่ายกว่า ถ้ารู้ว่าจะแพ้การเลือกตั้งก็โกงการเลือกตั้งหรือทำรัฐประหารยึดอำนาจมันซะเลย เสรีภาพสื่อไม่ต้องมี เน้นจ่ายเงินซื้อสื่อหรือสร้างความนิยมโดยการล้างสมอง นอกจากนั้นการเป็นเผด็จการมีกองทัพที่แขงแกร่งทำให้เราปรามกบฏได้ง่าย หรือแอบฆ่าพวกแกนนำกบฏซะเลย ประชาชนประท้วงก็ส่งทหารไปปราบ ทำให้เกมนี้ถือว่าเป็นเกมที่ท้าทายมากๆถ้าจะเล่นแบบประชาธิไตย ขนาดปรับเป็น Very easy ยังยาก

เกมนี้หาซื้อได้จาก Steam ผมรับรองเลยว่าสนุกถ้าเป็นคนชอบเล่นเกมกลยุทธ์ ข้อเสียของเกมนี้คือ จะยากไปไหน ถ้าดำเนินนโยบายเศรษกิจผิด นี่เงินจะไม่ค่อยมี เมื่อเงินไม่มีทุกอย่างจะแย่ลงเรื่อยๆ ถ้าไม่ดูคะแนนนิยมให้ดีแพ้เลือกตั้งเกมโอเวอร์เลย ปัญหาขาดแคลนแรงงาน หากเราขาดทหารช่วงสงครามหรือมีกบฏพอดีก็จบเลย การวางผังเมืองไม่ดีตั้งแต่แรกทำให้จราจรติดขัด เป็นต้น

ส่วนส่วนเสริมภาพเสริมภาคเสริมยังไม่ได้เล่นนะ เท่าทีหาข้อมูลมาคือ มีภารกิจว่า ประเทศไทยแบนประเทศ Tropico ของเรา เราต้องเอาคืน โดยการแย่งนักท่องเที่ยวจากประเทศไทย เราก็สร้างโรงแรมแรมราคาถูกมาแข่ง ต่อมาทราบว่านักท่องเที่ยวมาเที่ยวไทยเพราะว่ามีโสเภนี เราก็สร้างคาสิโนมาแข่ง เมื่อเราแย่งการท่องเที่ยวสำเร็จเราก็แบนประเทศไทยคืนซะเลย
ติดตามเพจ https://www.facebook.com/punpunsara/

ใส่ความเห็น